Mẹ cho con bú nên ăn những trái cây gì để tăng chất lượng nguồn sữa

Thường sau khi sinh các mẹ đều quan tâm đến việc ăn gì để cải thiện nguồn sữa, tăng chất lượng sữa và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Chán ngán với những món nấu thì việc tìm đến các loại trái cây lợi sữa luôn là sự lựa chọn của các mẹ. Chúng vừa dễ ăn, không gây ngán mà lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Vậy mẹ cho con bú nên ăn những trái cây gì để tăng chất lượng nguồn sữa?

>> Đọc thêm:

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? – Top 10 loại quả tốt nhất

Một số thực phẩm lợi sữa tốt cho sản phụ

  1. Trái cây có vị chua như bưởi, quýt, cam sành…

Phụ nữ mới sịnh không nên ăn nhiều đồ chua để phòng dạ dày bị kích thích gây ợ chua do đó nên tránh trái cây có vị chua như cam, chanh, quýt, bưởi… Tuy nhiên khoảng 1 tuần sau khi sinh thì những loại quả này lại rất có lợi.

Bưởi

Là loại quả thơm ngon, vị ngọt thanh hơi chua nhẹ. Trong bưởi có chứa nhiều vitamin C, B1, B2… và các chất khoáng như canxi, sắt, kẽm.

Sau sinh lớp màng tử cung bị thương nên ăn bưởi sẽ bổ sung nhiều vitamin C giúp giảm đau, ngăn ngừa tình trạng máu tiếp tục chảy. Bưởi giúp thông tuyến sữa, tránh tình trạng tắc tia sữa, mất sữa, viêm tuyến sữa. Cung cấp canxi giúp trẻ chắc xương, ngăn ngừa nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng.

Hỗ trợ trị chứng khó tiêu, ợ nóng, giảm cholesterol bởi trong bưởi có chứa hàm lượng chất xơ và pectin cao, có công dụng giúp làm giãn tính mạch không gây tắc nghẹn mạch máu. Ngoài ra bưởi còn giúp lấy lại vóc dáng, đốt cháy chất béo và làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.

Các loại bưởi mẹ nên ăn như: bưởi diễn, bưởi năm roi, bưởi da xanh,bưởi Đoan Hùng.

Cam

Là loại trái cây giàu chất xơ, giúp tăng cường vi khuẩn có lợi và giảm mỡ bụng.

Các nhóm vitamin C có trong cam sẽ giúp hấp thụ sắt từ các loại thức ăn hiệu quả, phòng chống bệnh thiếu máu, tăng sức đề kháng, tránh bị tổn thương, nhiễm trùng máu cơ thể.

Các loại vitamin A, E, D và nhóm B trong cam giúp làm sáng mịn làn da, hỗ trợ làm mờ các vết dạn da. Hơn nữa cam chứa đa phần là nước, mà cơ thể mẹ lại cần uống nhiều nước giúp tăng tiết sữa cho con.

Mẹ sau sinh nên lựa chọn loại cam theo mùa để đảm bảo hương vị, chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ và bé.

Quýt

Lượng chất xơ trong quýt không nhiều nhưng cũng đủ để hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé hoạt động tốt hơn, giảm chứng táo bón sau sinh. Theo nhiều nghiên cứu, quýt còn nhiều chất xơ hơn cam. Lượng vitamin C rất tốt cho việc điều trị các vết thương, da, móng và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch non nớt của trẻ. 100g quýt cung cấp 35mg canxi cao gấp 7 thịt bò nên rất tốt cho xương khớp của mẹ. Các khoáng chất khác như sắt, kẽm, đồng, magie rất tốt cho máu.

Lưu ý: Mẹ không ăn quýt, cam, bưởi trước bữa ăn chính, bởi tính axit sẽ khiến dạ dày khó chịu. Không nên ăn quá chua sẽ ảnh hưởng đến men răng của mẹ và gây hại đến hệ tiêu hóa của trẻ thông qua việc bú mẹ. Những loại quả này không nên ăn trước, trong và sau khi uống sữa bởi các protein dạng casein trong sữa sẽ bị kết tủa lại trong dạ dày, gây khó khăn cho việc tiêu hóa. Chỉ nên ăn quýt tối đa 200-300 g/ngày.

  1. Quả sung

Quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát. Trong sung chứa nhiêu canxi, chất xơ, sắt, chất chống oxy hóa, vitamin và nhiếu chất khoáng khác. Do đó ăn loại quả này giúp mẹ kích thích tuyến sữa, sữa đặc và nhiều hơn. Sung thường được hầm nhừ với móng heo để lợi sữa, ngoài ra còn có thể chế biến với kho thịt, kho cá, om lươn cũng rất tốt, dễ ăn. Mẹ cũng có thể ăn sống hoặc sắc lấy nước uống.

  1. Đu đủ

Đu đủ xanh có thể chế biến với chân giò, giúp cung cấp cho sản phụ nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho con thông qua việc bú sữa: canxi, collagen, chất hỗ trợ tiêu hóa, protein. Đu đủ chín chứa nhiều vitamin A, magie, kẽm, sắt, chất xơ giúp mẹ làm đẹp, min da, tăng sức đề kháng và bổ máu.

Phụ nữ sau sinh có thể sử dụng đu đủ như một món tráng miệng sau bữa ăn. Trước khi ăn thì nên bỏ hạt, chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần. Đặc biệt không nên ăn đu đủ lạnh có tính hàn dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy.

  1. Quả na

Sau sinh, na là một sự lụa chọn tuyệt vời, bởi một quả na thơ nghiên cứu cung cấp 1/5 lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mẹ. Ngăn ngừa tình trạng chảu máu, tăng sức đề khách cho cả mẹ và bé. Loại quả này cũng rất dễ ăn, vị ngọt và thơm.

  1. Chuối tiêu

Mẹ thường bị khó tiêu do lượng hormone Progesterone tăng cao, hệ tiêu hóa cũng làm việc chậm trong quá trình chuyển dạ. Nên táo bón thường xảy ra sau khi sinh. Vậy chuối tiêu chính là giải pháp tốt cho mẹ. Nó chứa hàm lượng lớn chất xenlulozo và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, bổ máu. Ngoài ra còn giúp trẻ tránh tình trạng thiếu máu do lượng sắt bổ sung qua sữa cho con bú. Do vậy mẹ nên ăn chuối tiêu để tránh tình trạng thiếu máu và táo bón. Chỉ nên ăn 1-2 quả/ngày sau bữa ăn.

  1. Vú sữa

Vú sữa chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3, protein, calcium, chất xơ và chất sắt. Do đó loại quả này giúp mẹ tặng cường chất lượng sữa, cải thiện và phục hồi sức khỏe sau sinh. Nó cũng là loại quả dễ ăn, thơm ngậy.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích về vấn đề mẹ cho con bú nên ăn những trái cây gì để tăng chất lượng nguồn sữa. Các mẹ chỉ nên dùng tráng miệng hoặc bữa phụ, không nên ăn thay thế các món chính. Để có một sức khỏe tốt và lượng sữa dồi dào tốt cho con thì nên kết hợp việc ăn uống và chế độ tập thể dục sinh hoạt hợp lý nhé.