Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? – Top 10 loại quả tốt nhất

Sau sinh là lúc cơ thể người mẹ cần được tẩm bổ nhiều nhất để sớm lấy lại sức khỏe. Song không ít bà mẹ cảm thấy ngán ngẩm với thực đơn cữ quá giàu béo, giàu dinh dưỡng. Họ thèm khát một món nào đó dễ ăn, dễ tiêu và “dễ chịu” hơn như các loại hoa quả. Nhưng vì sinh nở nên việc lựa chọn món ăn tốt và an toàn cho sức khỏe của mẹ và con được đặc biệt các sản phụ lưu tâm. Vậy liệu phụ nữ sau sinh nên ăn những hoa quả gì? Các mẹ cùng theo dõi và lưu lại nhé.

Sau sinh bao lâu mới ăn được hoa quả?

Thông thường, sau 3 – 4 ngày kể từ lúc sinh là sản phụ đã ăn được hoa quả ngay. Trong suốt thời gian cữ, việc không bổ sung hoa quả không khiến người mẹ thiếu hụt chất nghiêm trọng, đặc biệt là vitamin và khoáng, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa và đường ruột. Từ đó nguồn sữa mẹ cũng không đảm bảo được dinh dưỡng cần thiết cho con.

Bên cạnh đó, trái cây còn giúp hỗ trợ tốt việc co bóp tử cung. Sau sinh mẹ có thể ăn quả sơn trà để tăng thèm ăn, bổ tiêu hóa, kích thích tử cung đẩy sản dịch ra ngoài.

Việc bổ sung trái cây sau sinh có nhiều ích lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ cũng cần chú ý những loại trái cây nào tốt, những loại nào không tốt và không nên ăn nhé.

>> Xem thêm:

Ăn gì nhiều sữa mà không béo

Mẹ cho con bú nên ăn những trái cây gì để tăng chất lượng nguồn sữa

Phụ nữ sau khi sinh nở nên ăn hoa quả gì?

Mới sinh, bà đẻ cần tránh các loại quả chua như chanh, cam, quýt vì chúng không những có hại cho dạ dày và răng của mẹ mà còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa non yếu của bé. Chúng làm cho em bé của mẹ bị trớ, nổi mẩn đỏ, hăm tã hoặc tiêu chảy…

Tuy nhiên, sau sinh khoảng 1 tuần, bà đẻ ăn những quả này thì lại rất tốt.

>> ĐỌC THÊM:

Phụ nữ cho con bú ăn măng cụt được không

Phụ nữ sau sinh có ăn đào được không

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì?

  1. Chuối tiêu

Thông thường, các mẹ sau sinh thường bị táo bón. Sở dĩ là bởi progesterone tăng cao trong suốt thời kỳ mang thai. Không những thế, quá trình mẹ chuyển dạ cũng khiến cho hệ tiêu hóa bị trì trệ hơn bình thường.

Tình trạng này cũng hay xảy đến với những bà mẹ khi sinh cần hỗ trợ y tế hoặc bị rách tầng sinh môn quá nhiều. Do đó, chuối tiêu là cứu cánh hữu hiệu cho các mẹ trong thời kỳ này.

Trong chuối chứa hàm lượng xenlulozo và chất sắt khá lớn. Không những bổ máu mà còn hỗ trợ đặc biệt cho hệ tiêu hóa. Cơ thể mẹ được bổ sung càng nhiều sắt thì khả năng thiếu máu ở con càng được giảm thiểu do con được hấp thụ sắt qua dòng sữa của mẹ.

  1. Đu đủ

Giàu xơ, sắt, kẽm và vitamin. Ăn đu đủ một cách thường xuyên sẽ bổ máu, tăng đề kháng và nhuận tràng cho mẹ. Không những nhiều dinh dưỡng mà nó còn điều trị suy nhược cơ thể, giảm thiểu căng thẳng và giúp tăng tạo sữa, lợi sữa cho người mẹ.

Trái cây này đặc biệt tốt khi mẹ kết hợp nấu cùng móng giò, móng chó.

  1. Táo

Sau sinh sản phụ nên ăn quả gì? Chắc chắn không thể bỏ qua táo. Nghiên cứu cho thấy, trong 1 quả táo bao gồm 3 g chất xơ, 15% hydrocarbon và nhiều loại vitamin khác như A, C, E. Ngoài ra, hàm lượng canxi, kali và chất chống oxy hóa trong táo khá dồi dào, hỗ trợ tốt trong việc tăng đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm cho sản phụ. Do đó, nó luôn là chọn lựa hàng đầu của các bà đẻ.

  1. Na

Nằm trong top đầu những thực phẩm tốt cho các bà đẻ bởi đây là nguồn cung ứng lượng vitamin C dồi dào.

1 quả na có thể đáp ứng 1/5 hàm lượng vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Ăn na giúp nâng cao miễn dịch và phòng ngừa chảy máu cho mẹ.

  1. Vú sữa

Chứa nhiều vitamin A, các vitamin nhóm B, C, glucid, caxi, protein, sắt, lipid và chất xơ. Do đó, bổ sung khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ, từ đó nâng cao chất lượng sữa cho con.

  1. Nhãn

Nhãn có vị ngọt, không độc, có tính bình, có tác dụng tốt cho bà đẻ bị suy nhược, thiếu máu. Ăn nhãn hàng ngày với một lượng vừa đủ sẽ giúp mẹ bổ máu và dưỡng tì.

  1. Sơn trà

Sinh con khiến mẹ bị khô miệng, kiệt sức, chán ăn. Hãy dùng sơn trà mỗi ngày để tăng cường cảm giác thèm ăn và kích thích đường ruột. Ngoài ra, loại quả này chứa rất nhiều citric và maslinic hỗ trợ lưu thông khí huyết, đào thải sản dịch và giúp giảm đau hiệu quả.

  1. Dưa hấu

Giàu canxi, kali, vitamin C cùng nhiều khoáng chất khác. Có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ hồi phục da, giải nhiệt, bổ sung chất lỏng và lợi sữa, giúp mẹ tiết sữa nhiều hơn.

  1. Cam, quýt và bưởi

Được mệnh danh thực phẩm vàng giàu vitamin C, chúng có tác dụng phòng ngừa chảy máu cho các sản phụ. Không những thế, chúng còn tiêu mỡ, đẹp da, và hỗ trợ tốt cho tiêu hóa của mẹ.

Với những bà đẻ mong muốn mau chóng hồi xuân mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa, nên ăn thường xuyên các loại quả này.

  1. Sung

Theo Đông y, sung có tính mát, vị ngọt, chát có tác dụng tiêu đờm, lợi tiểu, thông huyết, bổ huyết, chống viêm khá tốt.

Bên cạnh đó, mẹ có thể lấy lá non hoặc quả sung để nấu cháo hoặc nấu nước uống để lợi sữa, nhiều sữa hơn cho con bú.

Đến đây chắc hẳn các mẹ đã tìm thấy câu trả lời thích hợp cho câu hỏi phụ nữ sau khi sinh nở nên ăn hoa quả. Hãy ghi nhớ và đừng quên bổ sung những loại quả này mẹ nhé.