Ăn gì nhiều sữa mà không béo

Mọi bà mẹ đều mong muốn có nhiều sữa để cho con bú. Tuy nhiên, nếu ăn uống tẩm bổ quá nhiều dinh dưỡng sẽ khiến mẹ tăng cân một cách chóng mặt. Vậy ăn gì nhiều sữa mà không béo?

Để nhiều sữa, tăng cao chất lượng dòng sữa, sản phụ cần ăn uống đa dạng và khoa học. Cần lưu ý:

  • Không phải cứ ăn thật nhiều móng giò thì mẹ sẽ có nhiều sữa. Không những thế, món ăn từ móng giò thường khiến mẹ “phát phì”. Nên ăn nhiều chất đường bột, cá, thịt nạc. Chúng vừa giàu đạm, giúp bé cứng chắc, vừa giúp mẹ không bị phúng phính, béo tròn.
  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh để ngăn ngừa táo bón, bổ sung vitamin và khoáng.
  • Uống nhiều nước.
  • Thực phẩm giàu đạm và lợi sữa có nhiều trong họ đậu và mè đen.
  • Hạn chế đồ cay nóng, chất kích thích, đồ uống có gas, cồn, đồ ăn ngọt.

>>> Tin liên quan: Bà mẹ sau sinh nên ăn uống như thế nào là đúng

Ăn gì nhiều sữa mà không béo

  1. Móng giò (cá quả/cá chép) hầm đu đủ xanh

Một trong những món được các bà mẹ lưu truyền từ lâu. Đây là món ăn được lưu tâm hàng đầu bởi tác dụng lợi sữa, thông sữa, điều trị sữa loãng, thiếu sữa.

Món này cực giàu chất béo, đạm, vitamin A, B, C… rất cần thiết cho bé. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm này mẹ bỉm sữa sẽ rất dễ bị “phì nhiêu”. Do đó, cách tốt nhất để nhiều sữa mà không béo là mẹ nên ăn ở mức độ vừa phải, vừa đủ, không quá lạm dụng món ăn lợi sữa này. Có thể nấu đu đủ xanh cùng cá quả hay cá chép thay cho móng giò. Vừa có tác dụng tăng cường tạo sữa hiệu quả, vừa không lo bị mập.

  1. Thịt bò

Sinh con khiến chị em tốn quá nhiều máu và sức lực. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể mẹ đang bị thiếu sắt trầm trọng. Mẹ thường xuyên bị mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt… Do đó, việc chăm sóc con trở nên khó khăn hơn.

Bởi thế, để bổ sung sắt do cạn kiệt máu khi “vượt cạn”, sản phụ cần ăn nhiều các loại đỗ, đậu, nhất là thịt bò. Thịt bò là loại thực phẩm không những giàu đạm, vitamin B12 mà còn có tác dụng bổ máu cực kỳ tốt cho phụ nữ mới sinh.

>>> Thông tin bổ sung: Sinh mổ kiêng thịt bò bao lâu

  1. Hoa chuối

Thái nhỏ hoa chuối, sau đó luộc chín để ăn. Hoặc có thể trộn với vừng, lạc để thành món nộm. Ăn liên tục 2 – 3 bữa cũng có tác dụng khơi thông sữa hiệu quả.

  1. Rau đay

Mỗi ngày ăn khoảng 150 – 200g rau đay vào tuần đầu sau sinh. Những tuần tiếp sau đó, ăn 200 – 250g, sữa sẽ sản sinh nhiều đáng kể, hàm lượng chất béo trong sữa của mẹ cũng tăng cao.

  1. Hạt bí

Có tác dụng tăng tạo sữa sau sinh cho các sản phụ.

Cách làm: Bỏ vỏ, lấy nhân và giã nát. Sau đó hòa cùng với nước, uống lúc đói. Mỗi lần sử dụng khoảng 20g hạt bí sống. Uống liên tục 3 – 5 ngày, sáng 1 cốc, tối 1 cốc mẹ sẽ cảm nhận được tác dụng.

  1. Quả sung

Nghiên cứu đã chứng minh, với 100g quả sung bao gồm: 0,4 g chất béo; 1g đạm; 12,6g đường; 0,4mg sắt; 49mg canxi; 23mg photpho; 0,05mg caroten; 12,3g dẫn xuất không protein và 3,1g khoáng toàn phần.

  1. Rau lang

Tác dụng lợi sữa, nhiều sữa, nhuận tràng. Nên chế biến thành các món ăn chín để ăn hàng ngày.

  1. Cháo rau mùi

Cách làm: Nấu cháo với 30g gạo lứt và 12g hạt rau mùi. Hoặc có thể nấu 6g hạt mùi với 100ml nước, để sôi 15p, chia nước thành 2 lần uống trong ngày sẽ giúp mẹ gọi sữa về.

Sữa mẹ là nguồn sữa tự nhiên tốt nhất cho trẻ nhỏ và sơ sinh. Song không ít bà mẹ không may mắn khi bị thiếu sữa, thậm chí là mất sữa, hoặc đơn giản là muốn nhiều sữa và chất lượng sữa cao hơn cho con bú. Trên đây là các gợi ý ăn gì nhiều sữa mà không béo. Hy vọng có ích cho các mẹ.

>>> Thông tin thêm: Thảo dược điều trị mất sữa cho mẹ sau sinh