Thực phẩm lợi sữa dành cho bà đẻ sau sinh

Theo viện dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm lợi sữa dành cho bà đẻ sau sinh phải đáp ứng được đủ 4 tiêu chí: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng. Cụ thể, mời các mẹ theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây nhé.

Yếu tố quyết định đến nguồn sữa của mẹ

Để đảm bảo nguồn sữa cũng như chất lượng sữa cho con, người mẹ phải đảm bảo cả 3 yếu tố: tâm lý, sức khỏe và dinh dưỡng.

Về tâm lý

Theo chứng minh, khi sản phụ bị căng thẳng, áp lực sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiết sữa ra ngoài, kể cả khi mẹ có sữa. Do vậy, mẹ nên cố gắng giữ vững tâm lý vui vẻ, thoải mái và thư giãn để đảm bảo được nguồn thực phẩm vàng cho con yêu nhé.

Về sức khỏe

Sức khỏe của bà mẹ sau sinh cần phải được đảm bảo, nhất là trong 6 tháng đầu, trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) những trường hợp sau các mẹ không nên để con bú hoàn toàn:

  • Sản phụ bị thiếu máu trầm trọng, không thể cung cấp đủ sắt cho con, từ đó con dễ bị thiếu máu.
  • Sản phụ bị suy nhược nặng, các vi chất ở trong sữa rất hạn chế. Trong khi đó, các vi chất này lại quyết định đến sự phát triển bình thường của trẻ.
  • Khẩu phần ăn của bà đẻ kém dẫn đến khả năng hồi sức chậm, quá trình tạo sữa không đảm bảo. Do đó, cần phải bổ sung sữa ngoài.
  • Con bú đủ nhưng vẫn không tăng cân. Trường hợp này cần phải có sự hỗ trợ sớm từ sữa công thức.

Về dinh dưỡng

Người mẹ có đủ sữa hay không còn phụ thuộc vào sự tăng đủ cân trong thai kỳ, đồng thời mẹ phải đảm bảo chế độ ăn đầy đủ đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng. Mức tăng cân thai kỳ chuẩn cụ thể:

  • Với mẹ bầu có BMI ở mức bình thường: Tăng từ 9 đến 12kg
  • BMI < 18,5: Tăng 25% so với cân nặng lúc mang bầu
  • BMI > 18,5 (béo phì): Nên tăng 15% so với cân nặng lúc mang bầu

Thực hư việc ăn kiêng để con khỏe, mẹ đẹp

Hiện nay, không ít bài chia sẻ về chế độ ăn kiêng để mẹ nhiều sữa cho con bú mà vẫn khỏe đẹp. Thực tế 100 người chỉ có đến khoảng 3 người là được vậy, bởi đâu phải mẹ nào cũng đủ mỡ dự trữ sẵn trong cơ thể. Trong khi đó, lượng mỡ được dự trữ lại là yếu tố tiên quyết quyết định đến khả năng tạo sữa và năng lượng sữa của mẹ.

Với những sản phụ không tích trữ đủ lượng mỡ dự trữ kèm theo chế độ ăn hàng ngày thiếu chất, nhất là với những bà đẻ bị mất máu nhiều trong quá trình sinh con sẽ rất dễ bị mệt mỏ, suy giảm trí nhớ, rụng tóc, dễ bị bệnh. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp nguồn sữa cung ứng cho con yêu.

>> Đọc thêm:

Liệu có cách nào để giảm cân mà vẫn đủ sữa cho con bú không?

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì trong bao lâu để tránh hậu sản

Các món ăn, thức uống lợi sữa dành cho bà đẻ sau sinh

Như đã phân tích ở trên, thực đơn của bà đẻ phải đảm bảo tuyệt đối 4 nhóm chất: đạm, béo, tinh bột, khoáng và vitamin. Dưới đây là những chia sẻ chi tiết về các món ăn, thức uống lợi sữa cho bà đẻ.

  1. Nước ấm

Uống nước ấm hàng ngày sau sinh sẽ giúp mẹ tiết sữa tốt hơn và nhiều hơn.

Ngoài việc sử dụng nước ấm, mẹ có thể kết hợp uống sữa nóng hoặc nước đường còn ấm nóng.

  1. Thực phẩm chứa chất béo

Theo nghiên cứu, phụ nữ sau sinh cần khoảng 2600 kcal chất béo. Thực đơn giàu béo sẽ giúp mẹ tiết được nhiều sữa hơn và năng lượng trong sữa cũng cao hơn. Chính vì thế, mẹ chớ kiêng cữ quá những thực phẩm giàu béo trong các bữa ăn của mình nhé.

  1. Thực phẩm giàu đạm

Chắc chắn rằng đạm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bà đẻ. Bởi nó vừa giúp mẹ mau phục hồi, bổ sung dưỡng chất cho con, vừa nâng cao chất lượng dòng sữa.

Các món ăn giàu đạm lợi sữa điển hình: Cá, thịt vịt, thịt gà, thịt bò… Bật mí là món móng giò hầm đu đủ xanh, cháo móng giò và gà tần tam thất, đinh lăng thêm chút gừng rất lợi sữa cho mẹ đó.

  1. Sữa hạt, sữa đậu nành, sữa công thức

Sau sinh, hầu hết các mẹ phải bổ sung các loại sữa để đảm bảo có đủ các chất và nhiều sữa khi cho con bú. Thông thường sữa hạt, đậu nành và sữa công thức hay được bà đẻ lựa chọn bổ sung thêm ngoài các bữa chính.

Mỗi ngày, bà đẻ uống 1 cốc sữa nóng 20p trước khi con bú sẽ giúp sữa mẹ tiết ra nhanh hơn và nhiều hơn.

  1. Hoa quả, rau xanh

Ngoài thực phẩm giàu béo, giàu đạm thì mẹ cũng không thể quên việc bổ sung khoáng và vitamin nhé. Các vi chất này có rất nhiều trong hoa quả và rau xanh.

Mẹ nên bổ sung các loại rau củ quả: Chuối sứ, đu đủ, vú sữa, mãng cầu, hồng xiêm, kiwi, sung, lựu, dưa hấu, sơn trà, cà rốt, mướp, rau ngót, rau đay, rau má…

Gợi ý thức uống lợi sữa cho bà đẻ

Có không ít bà đẻ mặc dù ăn uống đảm bảo đủ 4 nhóm chất, mỡ dự trữ cũng có thừa nhưng sự chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa cho con lại không tốt. Dẫn đến việc con bú mẹ nhưng không lớn, hoặc vẫn không đủ sữa cho con. Có một loại thức uống có thể giải tỏa được nỗi lòng này của các mẹ.

Đã từ lâu, chè vằng đã khuyến khích dùng cho các sản phụ sau sinh bị thiếu sữa bởi tác dụng lợi sữa diệu kỳ của nó. Không những giúp mẹ tràn trề sữa mà nó còn giúp mẹ nhanh chóng hồi sức, chống viêm, tiêu mỡ hiệu quả.

Chè vằng ngày nay được sản xuất thành nhiều dạng đáp ứng mọi nhu cầu của con người. Công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến đã cho ra một chế phẩm từ chè vằng tươi, đó là cao chè vằng.

Sản phẩm dễ dùng, tiện lợi, dễ bảo quản, bao gói gọn nhẹ nên được đa số chị em chọn lựa.