Mới sinh thì nên ăn gì – Mẹ cần biết

Phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là những người mới lần đầu làm mẹ thường sẽ băn khoăn mới sinh thì nên ăn gì, uống gì và kiêng gì vừa để có nhiều sữa cho con bú vừa tốt cho sức khỏe. Trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này một cách chi tiết cho các mẹ nhé!

Thực phẩm cho mẹ sau sinh

Khi mới sinh mẹ nên ăn những gì? Dù bạn sinh thường hay sinh mổ thì cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để phục hồi các tổn thương do chuyển dạ và sinh con gây ra.

  • Phụ nữ mới sinh nên cho trứng gà vào khẩu phần ăn hàng tuần của mình. Bởi trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và omega 3 rất tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ mới sinh. Các mẹ nên ăn trứng gà vào buổi sáng hoặc bữa trưa, hạn chế vào bữa tối. Nhưng không vì thế mà ăn quá nhiều trứng, một quả trứng có thể cung cấp đến 200mg cholesterol, nếu ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng cholesterol trong máu dẫn đến các chứng bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch, đột quỵ và tử vong cao. Bạn chỉ nên ăn nhiều nhất 4 quả/tuần, lưu ý không nên ăn trứng sống.

Sinh mổ ăn trứng được không

  • Ăn các loại rau củ chứa nhiều vitamin A như cải bó xôi, súp lơ xanh, rau ngót, rau mùng tơi, lá rau lang, đu đủ xanh,…không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa, mà còn giúp co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh, chống các chứng viêm nhiễm, mau phục hồi làn da và giảm chứng táo bón. Ngoài ra để lợi sữa thì đu đủ xanh là một trong những thực phẩm vô cùng hiệu quả, nó giúp tăng sữa hoặc trị sữa quá loãng. Nếu bạn nào không ăn được đủ đủ thì có thể thay thế bằng củ sen hoặc hoa chuối.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì

  • Các loại trái cây tươi vô cùng tốt cho phụ nữ sau sinh. Trong những trái cây chín thường chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời, những loại trái cây chín mọng chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, giúp bạn duy trì năng lượng để chăm con. Cụ thể như chuối tiêu luôn được khuyên dùng cho mẹ sau sinh vì nó chứa hàm lượng sắt cao, giúp mẹ bổ sung sắt hỗ trợ cho con qua đường sữa mẹ; dưa hấu có nhiều vitamin C, Kali, canxi và nhiều các khoáng chất khác giúp giải nhiệt, lợi tiểu và cung cấp một lượng nước hỗ trợ cho việc tiết sữa; táo rất giàu dinh dưỡng, 1 quả táo có thể bổ sung khoảng 3g chất xơ và khoảng 15% hydrocarbon, các vitamin A,E,C, kali,canxi giúp mẹ sau sinh mổ tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và con.

Mẹ cho con bú nên ăn những trái cây gì để tăng chất lượng nguồn sữa

  • Ngũ cốc nguyên hạt cũng có lợi trong kích thích sự hoạt động của các tuyến sữa của người mẹ để sản sinh ra nhiều sữa hơn, chất lượng sữa cũng được cải thiện. Trong các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu có đặc tính thanh lọc cơ thể, mát gan, nhờ vào lượng vitamin A,B, kali rất tốt đối với cơ thể mẹ sau sinh. Hàm lượng omega 3-6, chất béo có trong hạt óc chó, hạnh nhân đặc biệt tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển trí não của bé. Hạt chia có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như: Sắt, photpho, canxi, đạm giúp các mẹ sau sinh được phục hồi sức khỏe, phòng ngừa loãng xương, kháng viêm tốt.
  • Ngoài ra các mẹ sau sinh thường muốn giảm cân nhưng vẫn muốn giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng sữa cho con bú. Thay vì ăn kiêng khem khổ vừa không đảm bảo vừa không tốt cho bé thì chè vằng là loại thực phẩm giải quyết được nỗi lo này. Chè vằng có chứa 3 hợp chất chính là flavonoid, Glycosit đắng và ancaloid giúp kích thích tuyến sữa, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng cho sữa mẹ; hỗ trợ giảm cân nhất là vùng mỡ phần eo, ngoài ra còn thanh nhiệt, mát gan, hỗ trợ ngủ ngon và kích thích sự tiêu hóa.

Giảm cân mà vẫn đủ sữa cho con bú

Những thực phẩm mẹ sau sinh nên tránh

Các mẹ sau sinh nên chú ý kiêng một số loại thực phẩm sau nhé:

  • Tỏi là gia vị ưa thích của nhiều người nhưng mùi vị nồng của tỏi không hề dễ chịu chút nào đối với các bé, ăn tỏi có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa khiến trẻ lười bú.
  • Cà phê có thể khiến cơ thể tỉnh táo nhưng trong đó có chứa caffeine gây mất ngủ và căng thẳng. Việc chăm con vô cùng tiêu tốn năng lượng, nếu không được ngủ đủ giấc rất dễ gây stress, làm cơ thể suy nhược gây tắc sữa, loãng sữa. Như vậy không hề tốt cho cả mẹ và bé nên những mẹ nào nghiện cà phê thì nên kiêng hoặc hạn chế đến mức có thể lượng cà phê nạp vào cơ thể nhé!
  • Rượu bia, những đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng tới quá trình cho con bú, làm giảm lượng sữa, khiến cơ thể mất tỉnh táo, vô cùng mệt mỏi.
  • Ăn đồ ăn cay ảnh hưởng đến vị của sữa mẹ vì sữa phụ thuộc vào những món mà bạn ăn. Nếu thay đổi vị của sữa có thể dẫn đến tình trạng bé lười bú và ăn cay nhiều sẽ gây ra tình trạng ợ nóng. Các mẹ nên chú ý tránh việc này.
  • Đồ chiên nhiều dầu mỡ, khi ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, đồng thời gây tăng cân, tích mỡ cho cơ thể mẹ. Bạn có thể thay đổi khẩu phần thành những món luộc, hấp, nướng để giảm thiểu lượng mỡ dư thừa nạp vào cơ thể.

Trên đây là một vài bật mí mới sinh thì nên ăn gì tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh, các mẹ nhớ tham khảo để tìm được cách ăn uống và sinh hoạt hợp lý tốt nhất cho bản thân và gia đình nhé. Chúc mọi người sức khỏe và thành công!