Bạn có biết: Bà đẻ sau sinh kiêng ăn gì?

Thường mẹ sau sinh chỉ quan tâm đến việc nên ăn gì có lợi. Nhưng song song với những thực phẩm có lợi cho sản phụ, thì cũng nên chú ý tới một số đồ ăn mà các mẹ cần kiêng trong thời kỳ này. Do đó bài viết hôm nay sẽ bổ sung thêm kiến thức về vấn đề “bà đẻ sau sinh kiêng ăn gì?”.

Đa số thực phẩm nên kiêng sau sinh thường là những đồ ăn có thể gây thay đổi mùi vị sữa, căng thẳng hệ thần kinh và dễ gây béo phì cho mẹ.

> Đọc thêm:

Bà mẹ sau sinh nên ăn uống như thế nào là đúng

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì trong bao lâu để tránh hậu sản

Đừng đọc nếu mẹ không muốn cải thiện chất lượng sữa cho con

  1. Đồ ăn, đồ uống có chứa caffein

Cà phê là một đồ uống ưa chuộng và phổ biến, đối với một số người thậm chí còn nghiện thứ đồ uống này. Trong cà phê có chứa caffein và khi mẹ uống thì caffein này sẽ đi vào trong cơ thể, tích tụ ở máu và 1% sẽ chuyển hóa vào sữa mẹ. Theo một số nghiên cứu thì trẻ dưới 4 tháng không có đủ khả năng tiêu thụ nhiều caffein, do đó cơ thể sẽ tích tụ dần khiến bé trở nên cáu kỉnh, ít ngủ và đương nhiên sẽ khóc quấy.

Một tác dụng phụ của caffein là gây rối loạn kinh nguyệt. Sau khi sinh việc điều hòa kinh nguyệt cũng vô cùng quan trọng nếu để ảnh hưởng đến việc này thì hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu phát hiện caffein có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở những người uống ít nhất 2 cốc mỗi ngày. Caffein cong ảnh hưởng đến lượng adrenaline và cortisol, làm tăng lượng đường trong máu, thậm chí làm tức ngực.

Những thực phẩm có chứa caffein khi nạp vào cơ thể có thể gây ức chế sự hấp thụ vitamin và khoáng chất, kích thích sự đào thải vitamin, kẽm, sắt qua nước tiểu và phân. Chắc hẳn mẹ nào cũng biết các vitamin và khoáng chất vô cùng cần thiết cho cả bản thân và con. Nhưng nếu chúng không được cung cấp vào sữa và hấp thụ vào cơ thể mà lại bị đào thải ra ngoài thì không chỉ sức khỏe mẹ bị ảnh hưởng mà con cũng khó hấp thụ được dưỡng chất ảnh hưởng đên hệ miễn dịch và quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Đây là thực phẩm hàng đầu mà bà đẻ sau sinh cần phải kiêng ăn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Dưới đây là lượng caffein trong một số loai thực phẩm mà mẹ cần chú ý

  • Cà phê: trong 200ml cà phê có chứa 100-200mg caffein.
  • Sô-cô-la: một thanh sô-cô-la 50gam có chứa 10-50mg caffein.
  • Nước uống có ga: trong 1 lon coca 330ml có 35-50mg caffein.
  • Trà: trong 300ml trà có chứa 50-80mg caffein.
  • Cacao: 100mg cacao có 2,5mg caffein.
  1. Đồ ăn có mùi mạnh khiến thay đổi mùi và vị sữa

  • Lá lốt: một món rau gia vị phổ biến, thơm ngon. Nhưng ăn lá lốt trong giai đoạn cho con bú có thể khiến sữa bị hôi, gây mất sữa đột ngột nên các mẹ nhớ chú ý.
  • Rau bạc hà: loại rau này thường dùng ăn kèm với gỏi, pha trung với trà, nước giải khát,.. nhưng mùi của nó khá mạnh nên khi ăn vào ảnh hưởng đến mùi vị sữa, có thể gây khó chịu, nếu con bạn không thích mùi này thì bé sẽ lười bú dần dẫn đến tình trạng ít sữa ở mẹ.
  • Hành, tỏi: đây là gia vị ưa thích của nhiều người nhưng mùi hăng của chúng lại không hề dễ chịu đối với các bé. Nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của sữa, có thể gây tình trạng lười bú, khó chịu ở trẻ
  • Đồ ăn cay: ăn cay không hề tốt cho sức khỏe, gây ra chứng ợ nóng, khó tiêu và hại đến dạ dày người ăn. Khi các mẹ ăn cay không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn tác động đến ruột và chất lượng máu của bé.
  1. Đồ uống chứa cồn

Rượu bia lúc nào cũng có hại cho sức khỏe rồi. Đối với một số mẹ khi cảm thấy khó chịu, không ngủ được hoặc do nể nang trong các bữa tiệc lại uống 1-2 ly rượu. Nhưng như thế có thể gây hôi sữa, đồng thời những chất có hại trong rượu bia cũng lẫn vào trong sữa mẹ khiến trẻ khi bú cũng bị ảnh hưởng không ít. Do đó trong các buổi tiệc dù có vui đến mấy hoặc khi mệt mỏi, chán nản cũng xin đừng tìm đến rượu, bia nhé các mẹ.

  1. Đồ dầu mỡ

Những đồ ăn dầu mỡ không chỉ gây tích mỡ thừa ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn không hề tốt cho sữa. Bên cạnh đó còn khiến dạ dày khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy. Như vậy cần hạn chế dầu mỡ trong bữa ăn, thay vào đó có thể nấu các món hấp hoặc luộc, vừa dễ ăn lại không gây ngán.

Một số thực phẩm lợi sữa, tốt sức khỏe mà mẹ nên tham khảo

  • Cháo cá hồi, cá chép
  • Thịt bò kho gừng
  • Canh cải bó xôi nấu tôm
  • Trái cây, nước ép trái cây
  • Chè vằng, chè hạt sen đậu đen
  • Món hầm từ móng, giò heo

Trên đây là một số lưu ý về vấn đề bà đẻ sau sinh kiêng ăn gì. Mẹ cần đặc biệt chú trọng những nhóm thực phẩm này và kiêng cữ cẩn thận để đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con nhé.