Phụ nữ sau sinh 2 tháng nên ăn gì?

Sau khi trải qua quá trình sinh con đau đớn, cơ thể người mẹ bị mất đi một lượng máu lớn, sức khỏe cũng yếu đi và cảm thấy mệt mỏi hơn. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua khẩu phần ăn nhằm giúp mẹ phục hồi sức khỏe và tiết ra nhiều sữa cho con bú là điều quan trọng nhất mà tất cả các bà mẹ đều quan tâm. Vậy làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng hợp lí, tốt cho mẹ – khỏe cho con? Phụ nữ sau sinh 2 tháng nên ăn gì?

>> Nên đọc:

Bà mẹ sau sinh nên ăn uống như thế nào là đúng

Ăn gì nhiều sữa mà không béo

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? – Top 10 loại quả tốt nhất

Thịt bò nạc

Khi sinh con, cơ thể người mẹ bị mất rất nhiều máu khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Để bù đắp lại lượng máu đã mất các mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt. Điển hình là thịt bò – một loại thực phẩm không chỉ giàu sắt, đạm mà còn chứa nhiều vitamin B12 rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Phụ nữ sau sinh 2 tháng nên ăn gì? Đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng (protein, vitamin B, vitamin D…). Chúng không chỉ cung cấp năng lượng cho mẹ mà còn bổ sung canxi cho bé thông qua việc bú sữa mẹ. Từ đó giúp cho khung xương và răng của bé phát triển.

Các loại trái cây, rau củ tươi

Không chỉ chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, trái cây tươi còn bổ sung chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp mẹ có làn da tươi tắn, mịn màng. Nhiều loại trái cây, rau củ còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm chứng đầy bụng, táo bón.

Trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu protein và vitamin D. Nó vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể vừa giúp cho khung xương của em bé phát triển. Tuy nhiên do sau khi sinh con hệ thống tiêu hóa của mẹ còn yếu. Các mẹ chỉ được ăn trứng đã nấu chín hoàn toàn để tránh bị đau bụng, tiêu chảy.

Ngoài việc ăn thịt thì các cũng là loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn hằng ngày của bà đẻ. Trong cá có chứa nhiều chất béo DHA, omega 3… rất tốt cho mắt và hệ thần kinh của em bé.

Móng giò

Được xem là món ăn lợi sữa hàng đầu cho các mẹ sau sinh. Nó cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất béo, canxi, sắt, vitamin C, A, B2, collagen… Để đảm bảo lượng sữa cho em bé bú cũng như không bị ngán do ăn quá nhiều, các mẹ chỉ nên ăn móng giò 2 lần/tuần. Các món ăn có nguyên liệu chính là móng giò rất tốt cho bà đẻ như móng giò hầm đu đủ xanh, cháo móng giò, móng giò hầm lạc…

>> Thực phẩm lợi sữa dành cho bà đẻ sau sinh

Phụ nữ sau sinh 2 tháng nên ăn gì? Trên đây là những loại thực phẩm mà các mẹ nên lựa chọn trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình. Ngoài ra cũng có một số loại thức ăn, đồ uống mà phụ nữ sau sinh không nên sử dụng. Tiêu biểu như: các loại đồ uống kích thích (rượu, cà phê…); thức uống có ga, nhiều đường; các món ăn được chế biến với nhiều loại gia vị như: ớt, tỏi, hạt tiêu bắc; dấm chua… vì có thể làm sữa mẹ bị thay đổi mùi vị…